กลุ่มเซ็นทรัลและทีซีซีกรุ๊ปเริ่มเปิดศึกยก 2 ชิงกิจการ “บิ๊กซี เวียดนาม” หลังจบยกแรก ทีซีซีกรุ๊ปคว้าชัยชนะฮุบกิจการบิ๊กซี ประเทศไทย มูลค่าเงินลงทุนกว่า 1.23 แสนล้านบาท และแม้ดีลเวียดนามมีมูลค่าเพียงหลักหมื่นล้านบาท แต่เจริญ สิริวัฒนภักดี ทุ่มทุนเต็มที่ เพื่อต่อจิ๊กซอว์สร้างอาณาจักรค้าปลีกที่รุกขยายอย่างต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ยึดครองตลาดอาเซียน ล่าสุดมีรายงานว่า บิ๊กซี เวียดนาม ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมประมูลมากมายทั่วเอเชีย ทั้งทีซีซี โฮลดิ้งส์ กลุ่มเซ็นทรัล อิออนกรุ๊ป ค้าปลีกจากญี่ปุ่น และลอตเต้กรุ๊ป บรรษัทข้ามชาติด้านอาหาร เคมีภัณฑ์ และห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทุนท้องถิ่นอย่าง โคออปมาร์ท และมาซันกรุ๊ป การยื่นประมูลที่มีผู้ชิงชัยหลายรายส่งผลให้มูลค่าซื้อขายพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 1,000 ล้านยูโร หรือราว 38,000 ล้านบาท โดยการประชันรอบแรกสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งคาสิโน กรุ๊ป ค้าปลีกจากฝรั่งเศส เจ้าของบิ๊กซี เวียดนาม จะพิจารณาเลือกบริษัทผู้ยื่นข้อเสนอดีที่สุด 5 แห่ง เพื่อยื่นแผนประมูลฉบับสมบูรณ์ช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย แน่นอนว่า กลุ่มทุนต่างชาติต่างต้องการ “บิ๊กซี” เพื่อสร้างฐานในเวียดนามและเป็นสปริงบอร์ดสยายปีกครอบคลุมตลาดอาเซียน เนื่องจากเวียดนามคือจุดยุทธศาสตร์ใหญ่ มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจสูงและกำลังเปิดรับการลงทุนอย่างเต็มที่ ผู้คนมากกว่า 90 ล้านคน มีกำลังซื้อสูง ซึ่งทุนยักษ์ใหญ่ของไทย ทั้งทีซีซีกรุ๊ป และกลุ่มเซ็นทรัลต่างเร่งปักหมุดสร้างเครือข่ายธุรกิจและหวังผลเดียวกัน สำหรับ “ทีซีซีกรุ๊ป” จัดกระบวนทัพเบนเข็มพุ่งเป้ารุกค้าปลีกในเวียดนามนานหลายปี โดยมีบริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “บีเจซี” เป็นหัวหอกหลัก เข้าไปสร้างฐานโรงงานผลิตแก้ว กระป๋อง บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งในเวียดนามและหลายประเทศในอาเซียน จากนั้นขยายเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก ผนึกกับกลุ่มทุนเวียดนาม “ภูไทกรุ๊ป” ฮุบร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ทและเปลี่ยนชื่อเป็น บีส์ มาร์ท (B's Mart) โดยตั้งเป้าปูพรมขยายสาขา 700 แห่งในปี 2560 เพื่อเจาะลูกค้ารายย่อย ขณะเดียวกัน ซื้อกิจการของ “เมโทรกรุ๊ป แคช แอนด์ แคร์รี” ธุรกิจค้าส่งในเวียดนาม รูปแบบเดียวกับ “แมคโคร” มูลค่า 25,656 ล้านบาท เพื่อใช้เวียดนามเป็นฐานทำตลาดในกัมพูชาและลาว โดยในลาวซื้อกิจการร้านเอ็มพอยท์มาร์ท รองรับการส่งต่อสินค้า อีกขาหนึ่ง ทีซีซีกรุ๊ปควักเงินมากกว่า 3 แสนล้านบาท ซื้อกิจการ เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น) จากสิงคโปร์ เพื่อเสริมธุรกิจเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ เพิ่มเครือข่ายและช่องทางการกระจายสินค้าทั่วประชาคมเศรษฐกิจเออีซี หากเจริญคว้า “บิ๊กซี เวียดนาม” ซึ่งล่าสุดมีสาขารวม 30 แห่ง ย่อมหมายถึงการยึดธุรกิจผลิตและจำหน่ายอย่างครบวงจร ทั้งช่องทางค้าปลีกรายย่อย ค้าส่งเจาะผู้ประกอบการและโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ มีสาขารวมกันมากกว่าพันแห่ง เช่นเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัลที่ชูธงปักหมุดในเวียดนามเป็นจุดยุทธศาสตร์แรก โดยตั้งกลุ่มธุรกิจประเทศเวียดนาม (Central Group Vietnam) เมื่อปี 2554 และเริ่มบุกตลาดเออีซีครั้งแรกเมื่อปี 2556 โดยเปิดตัวร้าน ซูเปอร์สปอร์ต (Supersports) แห่งแรกในเวียดนาม ใน Vincom Center Ba Trieu ห้างหรูอันดับหนึ่งของกรุงฮานอย ตามด้วยร้าน คร็อคส์ (Crocs) ร้านนิวบาลานซ์ (New Balance) ปี 2558 ร่วมลงทุนกับบริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของเวียดนาม “เหงียน คิม เทรดดิ้ง จอยท์ สต็อค คอมพานี” ในนาม “เพาเวอร์บาย” เพื่อขยายกิจการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าเพาเวอร์บายผ่านสาขาของเหงียน คิม ทั้ง 21 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ ลงทุนเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินส์ 2 สาขา คือ สาขาฮานอยและสาขาโฮจิมินห์ซิตี้ หวังเจาะประชากรเวียดนามที่มีกว่า 90 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานกำลังซื้อสูง โดยสาขาฮานอย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10,000 ตร.ม. บริเวณชั้นบี 1 ของโรยัลซิตี้ เมืองฮานอย ซึ่งเป็นเมกะมอลล์ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุด ส่วนห้างสรรพสินค้าโรบินส์สาขา 2 อยู่กลางกรุงโฮจิมินห์ซิตี้ พื้นที่ 12,000 ตร.ม. ขณะเดียวกัน ทยอยขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนโดยปี 2557 เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในศูนย์การค้าอีท มอลล์ แกรนด์ อินโดนีเซีย พื้นที่ราว 20,000 ตร.ม. มีแบรนด์สินค้ากว่า 500 แบรนด์ ล่าสุด บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด ซื้อกิจการกลุ่มธุรกิจเทรดดิ้งเสื้อผ้า แฟชั่น “กลุ่ม HCH” ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นในตลาดโลคอลมาเลย์ ที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศมาเลเซีย และเตรียมเปิดตัวโครงการเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ (Central i-City) ศูนย์การค้าในต่างประเทศแห่งแรกของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ที่ประเทศมาเลเซีย ในโครงการ i-City เมืองชาห์อลัม รัฐสลังงอร์ โดยเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม i-Berhad เจ้าของโครงการ i-City คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2561 ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเซ็นทรัลกล่าวว่า ปี 2559 กลุ่มเซ็นทรัลจะให้น้ำหนักกับการลงทุนในอาเซียน หลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เร่งขยายธุรกิจในตลาดยุโรป จนสามารถสร้างเซกเมนต์ที่ชัดเจนของกลุ่มห้างสรรพสินค้าระดับลักชัวรี ให้เป็นลักชัวรี เดสทิเนชั่น ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องมาเยือน เรียกว่า Central One World of Luxury ประกอบด้วย 7 ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ ลา รีนาเชนเต (La Rinascente) อิลลุม (Illum) คาเดเว (KaDeWe) อัลสแตร์เฮ้าส์ (Alsterhaus) โอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger) เซ็นทรัล ชิดลม และเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เหตุผลสำคัญ คือรายได้ธุรกิจในต่างประเทศมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จาก 5% เมื่อปี 2544 เป็น 18% ในปี 2558 จากรายได้ยอดขายทั้งสิ้น 283,450 ล้านบาท และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 24% ในปี 2559 จากเป้าหมายรายได้รวม 337,040 ล้านบาท ทิศทางของบริษัทลูกในเครือจึงเร่งเพิ่มสาขาในเวียดนามเป็นอันดับแรก เช่น บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าเปิดสาขาร้านออฟฟิศเมทและบีทูเอสในเวียดนาม 20-27 แห่ง และขยายต่อเนื่องไปยังอินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา ลาว พม่า ส่วนบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กำลังศึกษาการลงทุนศูนย์การค้าในเวียดนามและอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะเข้าลงทุนในรูปแบบร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นเหมือนโครงการเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ที่มาเลเซีย เปรียบเทียบจุดแข็งจุดเด่น ในฐานะยักษ์ใหญ่ที่มีรูปแบบค้าปลีกมากมายอย่างกลุ่มเซ็นทรัลกับทีซีซีที่ยังเป็นมือใหม่ในวงการ แต่ในฐานะทุนยักษ์ใหญ่ที่มีเม็ดเงินเต็มหน้าตัก กล้าได้กล้าเสียอย่าง “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ศึกชิง “บิ๊กซี” ยกที่ 2 ล้วนมีผลและย่างก้าวสำคัญที่จะบอกว่า ใครคือยักษ์ค้าปลีกในอาเซียน -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น