วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ภิรมย์ภักดี”ผนึก“ไชยวรรณ” ส่งเห่าดงรุกเหล้าขาว-คานอำนาจ“เจริญ

ภิรมย์ภักดี”ผนึก“ไชยวรรณ” ส่งเห่าดงรุกเหล้าขาว-คานอำนาจ“เจริญ


 23 ตุลาคม 2550 08:57 น
   สองตระกูลยักษ์ใหญ่น้ำเมา “ไชยวรรณ” ผนึกกำลัง “ภิรมย์ภักดี” คานอำนาจผูกขาดเจ้าสัวน้ำเมา”เจริญ สิริวัฒนภักดี” หลังอัพราคาเหล้าขาว ทั้งที่ต้นทุนผลิตต่ำ จ่อคิวใช้กองทัพเบียร์สิงห์-เอเยนต์กระจายสินค้าเหล้าขาวเห่าดง อนาคตเล็งเหล้าสีต่อยอด หวังแชร์ตลาดเหล้ามูลค่าร่วมแสนล้านบาท
       
       แหล่งข่าวจากวงการเหล้า-เบียร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวว่า นายสันติ ภิรมย์ภักดี เจ้าของเบียร์สิงห์ กับ นายวานิช ไชยวรรณ เจ้าของโรงเหล้าขาว จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการเจรจาเพื่อหาความร่วมมือกันทางธุรกิจ อีกทั้งเพื่อเป็นการคานอำนาจของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเบียร์ช้าง แม่โขง แสงโสม และเหล้าขาว ฯลฯ ที่ขณะนี้ได้รุกธุรกิจอย่างหนัก
       
       ทั้งนี้รูปแบบความร่วมมือของทั้งค่ายภิรมย์ภักดีและค่ายไชยวรรณอาจจะเป็นการลงทุนร่วมกันทำธุรกิจ โดยค่ายเบียร์สิงห์อาจจะเข้าไปถือหุ้นในโรงงานผลิตของไชยวรรณ หรืออาจจะเป็นผู้กระจายสินค้าให้ และกลุ่มไชยวรรณผู้ผลิตเหล้าออกมาจำหน่ายผ่านเครือข่ายเอเยนต์เบียร์สิงห์ ซึ่งเป็นการอาศัยจุดแข็งของแต่ละฝ่ายในการร่วมมือกัน
       
       สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มีโอกาสที่จะนำร่องธุรกิจด้วยการจำหน่ายเหล้าขาวยี่ห้อ “เห่าดง” เป็นตัวแรก จากนั้นจะผลิตเหล้าสีอีกหลายตัว เช่นเดียวกับ แม่โขง แสงโสม ออกมาจำหน่ายในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้หากการร่วมมือกันจนสำเร็จถือว่าทั้งสองค่ายยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ลงตัว โดยสามารถต่อกรกับเจ้าสัวน้ำเมาอย่างกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีอำนาจผูกขาดการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน
       
       ทั้งนี้จากการร่วมมือดังกล่าว มีโอกาสที่อุตสาหกรรมเหล้าขาว เหล้าสี มูลค่ากว่าแสนล้านบาทจะเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนด้วยเช่นกัน จากเดิมที่กลุ่มนายเจริญเป็นผู้ควบคุมกลไกราคาสินค้าแต่เพียงผู้เดียว ทำให้ผลิตเหล้าขาวราคาสูง อาทิ แบรนด์รวงข้าว ออกมาจำหน่าย ซึ่งความเป็นจริงต้นทุนการผลิตต่ำมาก แต่เพราะเป็นรายใหญ่ที่กุมตลาดไว้ มาสู่ตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคากันมากขึ้น เนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาทำตลาด ทำให้ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้โดยลำพัง
       
       สำหรับแผนการตลาดเหล้าขาว “เห่าดง” ทั้งสองจะใช้กลยุทธ์เจาะตลาดแต่ละภาคก่อน นำร่องที่จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งผลิต คาดว่าจะเริ่มกระจายสินค้าในช่วงปลายปีนี้ ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่กลุ่มไชยวรรณออกเหล้าขาวเห่าดงมาขายในราคาถูก จะได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดนี้ ราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังไม่มีความภักดีกับแบรนด์มากนัก ตลอดจนค่ายผู้นำตลาดไม่ได้มีการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง เนื่องจากตลาดไม่มีการแข่งขัน อาศัยแต่การขายอย่างเดียว
       
       แนวโน้มอุตสาหกรรมในปี 2551 คาดว่า มูลค่าตลาดในประเทศโดยรวมจะมี 62,500 ล้านบาท หรือเติบโต 2-3 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สำหรับตลาดเหล้าในปัจจุบัน กลุ่มตระกูลสิริวัฒนภักดี มีสัดส่วนสูงถึง 90% ของการผลิตทั้งหมด โดยในปี 2549 การผลิตมีปริมาณ 634.6 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 5.7% จากปีก่อน 




บริษัท ไทย ซาน มิเกล ลิเคอร์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ กลุ่มบริษัท ไทยประกันชีวิต จากประเทศไทย และบริษัท จินเนบรา ซาน มิเกล จากประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยเงินลงทุน 1,650 ล้านบาท  กลุ่มบริษัทไทยประกันชีวิต ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับธุรกิจประกันภัย, ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ธุรกิจการจัดการด้านการโรงแรมที่พัก และธุรกิจด้านการธนาคาร เป็นต้น ส่วนกลุ่มบริษัท จินเนบรา แซน มิเกล จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัท แซน มิเกล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการก่อตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี พ.ศ. 2433 โดยในขณะนั้นเป็นเพียงเจ้าของคนเดียวที่ถือกรรมสิทธิ์ขายสินค้าที่เป็นเบียร์เท่านั้น หลายปีผ่านไป บริษัทได้เจริญเติบโตขึ้นและลงทุนทางธุรกิจในรูปแบบหลากหลาย จนกระทั่งกลายมาเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ทางด้านอาหาร เครื่องดื่ม และการบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์ แม้กระทั่งธุรกิจพลังงานก็เช่นกัน 


สุราขาว เพื่อนเกลอ เทพทิพย์  ช้างทอง เห่าดง  






บริษัท ไทย ซาน มิเกล ลิเคอร์ จำกัด ได้รับใบอนุญาตให้ทำการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ในปี 2536 ต่อมาในปี 2544 บริษัทฯ จึงได้รับใบอนุญาตให้ทำการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครอบคลุมได้ทุกชนิด ปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีด้วยศักยภาพของเครื่องจักรและเทคโนโลยีอันทันสมัย ที่เป็นที่ยอมรับของสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น